Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Hạn chế diễn viên uống rượu bia trong phim

Nghị định 24 quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, trong đó hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình.

Hình ảnh diễn viên uống rượu bia phải đảm bảo không vi phạm điều cấm như: ép buộc người khác uống; người chưa đủ 18 tuổi uống; dùng lao động chưa đủ 18 tuổi tham gia sản xuất, mua bán; lái xe sau khi uống rượu bia...

Các tác phẩm điện ảnh không được xuất hiện hình ảnh diễn viên uống rượu bia tại cơ sở y tế, giáo dục, nơi cai nghiện, trung tâm bảo trợ xã hội, nơi làm việc cơ quan nhà nước, công viên, nhà chờ xe buýt, rạp chiếu phim, nhà hát...

Nghị định nêu rõ một số điều cấm, như cấm ca ngợi tổ chức, cá nhân thành công từ sản xuất, kinh doanh rượu bia. Việc sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia cho mục đích nghệ thuật chỉ được thực hiện trong trường hợp cần thiết để khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử hoặc tái hiện một giai đoạn lịch sử nhất định hoặc phê phán, lên án hành vi uống rượu, bia.

Theo Nghị định 24, việc quảng cáo rượu bia có nồng độ cồn dưới 5,5 độ trên phát thanh, truyền hình trong thời gian từ 18 đến 21h hàng ngày chỉ được áp dụng cho sản phẩm của các đơn vị tài trợ địa điểm diễn ra sự kiện thể thao quy mô khu vực, châu lục hoặc thế giới, tổ chức ở Việt Nam.

Quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ phải có các cảnh báo như: uống rượu bia có thể gây tai nạn giao thông; uống có thể ảnh ưởng đến sức khỏe thai nhi; người dưới 18 tuổi không được uống...

Nếu quảng cáo trên phát thanh, truyền hình cần đọc rõ những cảnh báo này, với tốc độ đọc tương đương nội dung khác. Quảng cáo trên báo hình, báo điện tử, mạng xã hội phải có màu dễ nhìn, chiếm tối thiểu 10% diện tích quảng cáo.

Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp Công ty dịch thuật chuyên nghiệp - MIDtrans Blog có công cụ chặn người dưới 18 tuổi tiếp cận sản phẩm rượu, bia trên mạng xã hội, báo điện tử. Các đơn vị bán rượu bia trực tuyến phải có ứng dụng để kiểm tra độ tuổi người mua, đảm bảo trên 18 tuổi.

Hồi tháng 6/2019, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét